- ชื่อหน่วยงาน ที่ตั้ง และประวัติความเป็นมาโดยย่อ
1.1 ชื่อหน่วยงาน สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน
1.2 ที่ตั้ง ชั้น 2 อาคารอเนกคุณาคาร (อาคาร 23) มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์
1.3 ประวัติความเป็นมา
สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการงานทางวิชาการ ส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานงานวิชาการ ประสานงานและดำเนินงานต่าง ๆ เพื่อมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสามารถตอบสนองต่อความต้องการของท้องถิ่นรวมทั้งการให้บริการความสะดวกในด้านการจัดการเรียนการสอนกับคณาจารย์และนักศึกษา
ในอดีตสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน เป็นหน่วยงานหนึ่งของงาน “ฝ่ายวิชาการ” และภายหลังเมื่อพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 ได้มีการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารงานใหม่ โดยเปลี่ยนชื่อจาก “ฝ่ายวิชาการ” เป็น “สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน” ซึ่งมีหน่วยงานย่อย 3 ฝ่ายได้แก่
- ฝ่ายทะเบียนและประมวลผล
- ฝ่ายหลักสูตรและแผนการเรียน
- ฝ่ายงานส่งเสริมวิชาการ
- ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ
2.1 ปรัชญา
มุ่งให้การบริการที่ดี มีความถูกต้องและประทับใจ ทันสมัยด้วยการใช้เทคโนโลยี
2.2 วิสัยทัศน์
สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียนส่งเสริมงานวิชาการและงานทะเบียนสู่มาตรฐาน พัฒนาระบบงานโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมและทันสมัย สร้างการมีส่วนร่วมในการทำงาน เน้นให้บริการที่ดีแก่ผู้รับบริการอย่างมีประสิทธิภาพ
2.3 พันธกิจ
สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน ได้ดำเนินการตามนโยบายและพันธกิจของมหาวิทยาลัยโดยให้ปฏิบัติภารกิจหลักที่สำคัญ 5 ข้อ คือ
- ส่งเสริมงานวิชาการและการผลิตบัณฑิตสู่มาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับในทุกระดับ
- ส่งเสริมความเป็นเลิศทางด้านวิชาการและวิชาชีพสู่ระดับสากล
- พัฒนาระบบการบริการทางการศึกษาแก่ผู้รับบริการด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสมและทันสมัย
- พัฒนาระบบการรับสมัครนักศึกษาและการประชาสัมพันธ์เชิงรุก
- พัฒนาการบริหารจัดการที่ดี มีประสิทธิภาพ
เป้าประสงค์
- มีหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานอุดมศึกษา (TQF) และมีคุณภาพ
- ส่งเสริมสนับสนุนการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีความรู้คู่คุณธรรม มีความสามารถทางวิชาการ
- ส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ
- ยกระดับมาตรฐานการเรียนการสอนให้เป็นไปตามมาตรฐานอุดมศึกษา
- พัฒนาอาจารย์ผู้สอนอย่างต่อเนื่อง
- มีปัจจัยสนับสนุนที่มีคุณภาพ
- 7. มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดระบบฐานข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ
- นำเทคโนโลยีที่เหมาะสมและทันสมัยมาใช้ในการจัดการระบบงานวิชาการและงานทะเบียน
- เปิดโอกาสทางการศึกษาในท้องถิ่นให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาการศึกษาอย่างทั่วถึง
- เพิ่มช่องทางการรับนักศึกษาให้มีรูปแบบที่หลากหลาย
- หน่วยงานเป็นแหล่งเรียนรู้และที่พึ่งของชุมชน
- สร้างการมีส่วนร่วมในการทำงาน เพื่อพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
- สร้างค่านิยมและวัฒนธรรมการทำงานและพัฒนาระบบการให้บริการที่มุ่งคุณภาพ
- มีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยใช้หลักธรรมาภิบาล