ผลการดำเนินงานข้อ 6
ข้อ | เกณฑ์ | ผลดำเนินงาน |
6 | ค้นหาแนวทางปฏิบัติที่ดีจากความรู้ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคล ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง และแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ตามประเด็นความรู้ อย่างน้อย 1 ด้าน | สำนักส่งเสริมวิชาการฯ มีการดำเนินการและบริหารจัดการความรู้ภายในหน่วยงานตามนโยบายการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัย และสนับสนุนการปฏิบัติงานตามภารกิจของสำนักฯ ดังนี้
1. มีการประชุมบุคลากรสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน เพื่อสำรวจประเด็นการจัดการความรู้ที่บุคลากรต้องการ ซึ่งประเด็นความรู้ที่บุคลากรให้ความสนใจคือ กระบวนการรับสมัครนักศึกษาเพื่อเข้าศึกษาต่อ เนื่องจากในหลาย ๆ มหาวิทยาลัยมีผลกระทบจากจำนวนนักศึกษาที่ลดลง 2. มีคณะกรรมการจัดการความรู้ (KM) เพื่อพัฒนากระบวนการรับนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2565 ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ 3. หลังจากนั้นสำนักส่งเสริมวิชาการฯ ได้จัดประชุมผู้บริหารและหัวหน้ากลุ่มงานเพื่อทำแผนการจัดการความรู้ กำหนดเป้าหมายการจัดการความรู้ โดยจัดกิจกรรม/โครงการเพื่อพัฒนาความรู้ให้แก่กลุ่มเป้าหมายในประเด็นที่ต้องการ รวมทั้งกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างหน่วยงาน 4. สำนักส่งเสริมวิชาการฯ มีการแสวงหาความรู้ โดยการจัดกิจกรรมการประชุมแลกเปลี่ยนประเด็นปัญหาการดำเนินงานรอบที่ผ่านมาและนำแนวปฏิบัติที่ได้จากบุคลากรที่ความสำเร็จในการดำเนินงานและเป็นต้นแบบของการทำงานมาปรับใช้กับการดำเนินงานของบุคลากรภายในสำนักส่งเสริมวิชาการฯ 5. หน่วยงานได้นำความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการรับสมัครนักศึกษาให้มีขั้นตอนลดลง และพัฒนาโปรแกรมสนับสนุนการรับสมัคร ให้มีความทันสมัยมีขั้นตอนที่รวดเร็ว ซึ่งเริ่มดำเนินการในการรับสมัครนักศึกษาใหม่ปีการศึกษา 2566 ส่งผลให้จำนวนนักศึกษาลดลงจากปีการศึกษา 2565 ซึ่งมีจำนวน 2,966 คน เป็น 2,934 คน ในปีการศึกษา 2566 ซึ่งจำนวนที่ลดลง 32 คน สาเหตุมาจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ มีการเปิดรับสมัครนักศึกษาอย่างอิสระ 6. นำความรู้และแนวปฏิบัติที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน มาเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผ่านทางเว็บไซต์ และ Facebook รายงานการประชุมคณะกรรมการประจำสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |